Translate

ฝูงค้างคาวนับล้านตัวบินจากถ้ำบ้านมุง !!!

ฝูงค้างคาวนับล้านตัวบินจากถ้ำบ้านมุง 
อำเภอเนินมะปราง หรือ “คุนหมิงเมืองไทย” ออกหาอาหารทุกเย็น กลายเป็น “Unseen Phitsanulok” อีกแห่ง วันนี้ (17 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านมุง หมู่ที่ 1 ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีภูเขาหินปูนสลับซับซ้อน ทอดยาวรอบๆ หมู่บ้าน ซึ่งชาวบ้านได้เรียกว่า “คุนหมิงแห่งเมืองไทย”

นอกจากเทือกเขาหินปูนที่สวยงามอย่างมากแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือ ฝูงค้างคาวหน้ายักษ์เล็กจมูกปุ่ม หรือชื่อวิทยาศาสตร์คือ Hipposideros halophyllus วงศ์ HIPPOSIDERIDAE นับล้านตัว ที่จะบินออกจากถ้ำบ้านมุง บริเวณวัดบ้านมุง ไปหาอาหารทุกเย็นในช่วงเวลาประมาณ 18.00-19.00 น.มองเห็นเป็นทิวแถวยาวเหยียดหลายกิโลเมตร ซึ่งเป็นภาพที่หาดูได้ยาก



นายพิพัก สายคำดี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ที่บ้านมุงแห่งนี้ถือว่าเป็นอันซีนของพิษณุโลก และอันซีนเมืองไทยอีกแห่งหนึ่ง นอกจากจะมีภูเขาหินปูนที่ทอดยาวแล้วยังมีค้างคาวที่ออกจากถ้ำให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมกันเป็นประจำทุกวัน ซึ่งตนเห็นมาตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของชาวบ้านที่นี่
   

“ทุกวันในช่วงเวลาประมาณ 6 โมงเย็นหรือช่วงที่พระอาทิตย์ใกล้ตกดิน ฝูงค้างคาวจะพร้อมใจกันบินออกไปหากิน แม้ว่าช่วงนั้นจะมีนกเหยี่ยวบินโฉบตัวค้างคาวไปเป็นอาหารบ้าง แต่การบินด้วยความเร็ว และเป็นฝูงใหญ่ก็ช่วยให้ค้างคาวรอดพ้นจากการเป็นเหยื่อของเหยี่ยวได้ ก็เป็นจุดหนึ่งนอกเหนือจากความงดงามจากวิถีการบินออกไปหากินของฝูงค้างคาว หากใครต้องการมาเที่ยวชมฝูงค้างคาว และถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ก็สามารถมาเที่ยวกันได้ทุกวัน”
   

ทั้งนี้ ถ้ำต่างๆ ในเขต อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ที่มีค้างคาวอาศัยอยู่และบินออกจากถ้ำเป็นประจำทุกเย็นมีจำนวน 3 ถ้ำ คือ ถ้ำบ้านมุง ถ้ำผาท่าพล และถ้ำขุนศึก แต่พบมากที่สุดคือ ถ้ำบ้านมุง ที่อยู่ห่างจากตัวจังหวัดพิษณุโลกประมาณ 81 กิโลเมตรไปตามถนนสายพิษณุโลก-หล่มสัก ประมาณ 17 กิโลเมตร แล้วแยกไปตามถนนสายวังทอง-เขาทราย ประมาณ 38 กิโลเมตร แล้วแยกซ้ายอีกประมาณ 26 กิโลเมตรจะถึงหมู่บ้าน และทางเข้าวัดบ้านมุงอีก 2 กิโลเมตรมีภูเขาสูงชันหลายลูก
 

ประกอบด้วยภูเขาผาแดงสะดุดตา มีถ้ำหินงอกหินย้อยเป็นหลืบลึกลับซับซ้อน เรียกถ้ำนี้ว่า ถ้ำดาวถ้ำเดือน นอกจากนี้ยังมีถ้ำที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งคือ ถ้ำพระบ้านวังแดง ต.ชมพู ห่างจาก อ.เนินมะปราง 22 กิโลเมตร

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวสารจาก http://www.manager.co.th

องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านมุง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก
โทรศัพท์: 055 992 948
กลุ่มคนรักเนินมะปราง https://www.facebook.com
ขับเคลื่อนโดย Blogger.